Bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Sắt là thành phần thiết yếu trong máu, là yếu tố rất quan trọng, giúp sản sinh ra những tế bào mới. Các tế bào máu có chứa hemoglobin, những hợp chất sắt - protein, tham gia tích cực trong quá trình mang oxy từ phổi tới tất cả các tế bào trong cơ thể. Nếu như hàm lượng sắt trong máu của bệnh nhân ở mức thấp, đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ gặp phải những rắc rối đối với hàm lượng hemoglobin trong máu. Hơn nữa, việc thiếu hụt hàm lượng sắt trong máu cũng là thủ phạm gây nên căn bệnh thiếu máu nguy hiểm. Những triệu chứng của bệnh thiếu máu do thiếu hụt hàm lượng sắt gây nên gồm có : hoa mắt, chóng mặt, dễ nổi cáu, đau đầu, da xám, có cảm giác ngứa ở tay và chân. Những người mắc bệnh thiếu máu thường phải chịu đựng cảm giác rất mệt mỏi, đôi khi gặp phải những trạng thái bất ổn về tâm lý. Không những thế, một số người mắc bệnh thiếu máu còn thèm ăn những loại " thực phẩm khác thường" như đất sét, đá, gan sống... Tuy nhiên, khi hàm lượng sắt trong máu đã được cung cấp đầy đủ thì thói quen và sở thích "khác thường" đó sẽ tự mất đi.



Vì sắt đóng vai trò là chất xúc tác rất quan trọng, tham gia nhiều vào những phản ứng sinh hóa trong cơ thể, nên chúng ta cần bổ sung nhiều sắt vào cơ thể, thông qua các loại thực phẩm có chứa nhiều sắt như gan bò, đồ hải sản, thịt nạc. Sắt cũng tập trung nhiều trong các loại đậu, lúa mì, ngũ cốc. Việc ăn hay uống những loại thực phẩm hay trái cây có chứa nhiều vitamin C sẽ giúp cơ thể dễ dàng hấp thu sắt hơn.

Bổ sung hàm lượng sắt là việc làm thiết yếu và quan trọng. Tuy nhiên, cần nạp đủ liều lượng theo giới tính và độ tuổi. Khi muốn bỏ sung viên sắt, chúng ta cần tuân thủ theo những nguyên tắc dưới đây:

- Đối với nữ.

Từ 14 - 18 tuổi: Cần 15mg/ngày.
Từ 19 - 50 tuổi: Cần 18mg/ngày.
Từ 51 tuổi trở lên: Cần 8mg/ngày.

- Đối với nam giới:

Từ 14 - 18 tuổi: Cần 11mg/ngày.
Từ 19 - 50 tuổi: Cần 8mg/ngày.
Từ 51 tuổi trở lên: Cần 8mg/ngày.

 

Nữ giới cần bổ sung một lượng sắt lớn hơn so với nam giới là do phụ nữ cần phải " bù" vào lượng sắt đã bị mất trong mỗi kỳ kinh nguyệt. Chính vì thế, sắt rất quan trọng đối với chúng ta nói chung, nhưng đặc biệt quan trọng với nữ giới nói riêng.

Những đối tượng có nguy cơ bị thiếu sắt như là: phụ nữ mang thai, các em gái trong độ tuổi dậy thì, người mắc bệnh thận hay bệnh có liên quan đến ruột và dạ dày, người ăn kiêng và những người ăn chay, vận động viên thường xuyên phải tập luyện với cường độ lớn. Những người dễ có nguy cơ bị thiếu sắt nên đặc biêt chú ý đến việc bổ sung thêm sắt trong chế độ ăn uống. Đối với một số trường hợp, có thể sử dụng viên sắt để bổ sung hàm lượng sắt trong cơ thể theo sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.


Nguồn:
Các tin khác